Mga Obra Maestrang ubod ng ganda

Friday, December 22, 2006

BAYAGNI (paglalakbay nina Noli at Anna) - Ikalawang yugto

Ikalawang Yugto Kansulsilyo ni Melchora

Nagpasyang bumalik sa kasalukuyan sina Noli at Anna nadala-dala ang masamang balita sa matanda. Sakay muli ng isang malaking bula na gumamela at lumapag sa kalupaan ng kweba.

“Lola patawarin nyo po kami, hindi namin pinagtagumpayang kuhanin ang betlog ni Dagohoy” wika ni Anna “Wala na pong itlog si Dagohoy dahil sa natamong impeksyon nito sa labanan” Dagdag pa ni Noli. “Wala dapat kayong ihingi sa akin ng tuwad este tawad dahil ang nais ko lamang ay malaman kung seryoso kayo sa inyong misyon. Dahil sa pinakita ninyong katapangan at katapatan ay napatunayang kong kaisa kayo sa aking mga pinaglalaban” wika ni Lola Caridad.

Unti unting lumakas ang matanda na waring walang inindang kasakitan sa katawan. Ngayon ay ang simula ng kakaibang pakikipagsapalaran ng tatlo, ang matanda ay mistulang magiging driver ng malayong paglalakbay na darating. Bakas ang ngiti sa mga labi ng mga bata habang nakikinig ng bagong misyon nito.

Naglakad papalayo sa naglalakihang bato ang matanda. “Mga apo kitang kita ninyo ang aking kaluluwa” ani ng matanda. Napatingin ang mga musmos sa matanda at waring nakakita ng lawlaw at naaagnas ng balat dahil sa katandaan. Di mapigilang maduwal ang dalawang bata sa malaswang pangitain. “Oo mga bata kahit ako mismo ay hindi makatingin sa aking hubo’t hubad na katawan” wika ni Lola Caridad. “Kaya nais kong makuha ninyo ang susunod na yaman ng kasaysayan” dagdag pa nito. “Ano yun Lola!” sabay na pagbigkas ng dalawang bata.

“Ito ang baro’t saya at kansulsilyo ng isang bayaning Pilipina. Siya ang nagsilbing caregiver ng mga sugatang katipunerong Pilipino na tanging sandata ay ang boteng Agua Oxinada at Betadine.” “Kilala ninyo ba siya mga bata?” tanong ni Lola. “Siya po ba si Tina Paner” sagot ni Noli. “Hindi Noli matanda na siya letter M ang simula ng name niya” ani ni Lola. “Ah letter M na matanda kilala ko na po, siya si Marcova” wika ni Noli. “Mali pa din babae siya at hindi badap Noli” wika muli ni Lola. Matagal naghulaan ang dalawa at ito ang mga sagot nila.


Mga Hula ni Noli-----------------Mga hints ni Lola

Mystika-----------------------------Mali mukha lang siyang matanda.

Matutina--------------------------- Mas matanda pa

Madam Auring--------------------- Mas antigo pa kay Auring

Mahal------------------------------Tao siya at di engkanto


“Hay Noli suko na ko napakabobo mong tao kaya no wonder seventeen ka na pero grade one ka pa din siya si Melchora o mas kilala bilang si Tandang Sora.” “Nasa dulo na po yun ng dila ko pero hanggang dila na lang siguro at hindi na tumuloy sa aking kokote” ani ni Noli. Naghawak muli ng kamay ang mga musmos sabay paalam sa kanilang Lola. Tinagay ng bula ang dalawa sa kawalan na tanging maririnig ay kanilang sigaw na “wooooooooooooooooow!” at “Ang Lamiggggggg!” at kasabay ang SFX na “Tinininin ininining”.


Taong 1894 madaling araw sa isang barong barong lumapag ang mga bata. “Noli Noli nasaan na kaya ang hinahanap natin?” tanong ni Anna. “Ewan ko Anna pero makikita rin natin siya, Halika malakad tao dun sa may maliit na kubo sa labas” sagot ni Noli. Unti unting hinakbang ng dalawa ang kanilang mga paa patungo sa maliit na kubo. Nakarinig ng unggol si Noli at Anna na tila may dinadamdam na kasakitan ang pinanggagalingan nito. “Anna ano kaya yun buksan antin ang pinto” “Sige Noli bibilang ako ng lima bago natin bukasan ang pinto” ani ni Anna “Anna hanggang tatlo na lang ha kasi di ko pa alam bumilang hanggang lima” wika ni Noli. “Sige simulan na natin”. “Isa….Dalawa…Apat….Tatlo…Open sesame! Ahhhhhhhhhhhhhhhhhh!”

Ano kaya ang bumulagta sa dalawang bata? Nakita na kaya nila ang kanilang hinahanap? Subaybayan natin sa susunod na yugto Itutuloy….

0 Comments:

Post a Comment

<< Home